18 điều cấm kỵ trong tháng cô hồn tháng 7 âm

Cúng cô hồn là một tín ngưỡng tâm linh truyền thống của người Việt Nam. Người Việt cổ tin rằng, con người gồm hai phần - hồn và xác. Khi mất đi, phần hồn còn tồn tại, tùy theo việc khi còn sống làm mà người mất sẽ được đầu thai kiếp khác hay bị đày xuống địa ngục, thậm chí lang thang quấy rối người thường. Và cúng cô hồn từ đó mà xuất hiện.

Tháng 7 tháng cô hồn và những điều cấm kỵ


Theo nhiều người, tín ngưỡng này được coi là một hành động nhân đạo, cứu giúp cho những linh hồn khốn khổ của người Việt. Trong năm, lễ cúng cô hồn vào tháng 7 âm lịch là lớn nhất, thường trùng với lễ Vu Lan của Phật giáo.

Dưới góc độ Đạo giáo, tục cúng cô hồn bắt nguồn từ tích cổ Trung Hoa. Mỗi năm, Diêm Vương lại cho mở Quỷ môn quan từ ngày 2/7, để quỷ đói được trở lại cõi trần và đến rằm thì quay về bởi cửa địa ngục sẽ đóng. Do đó, vào tháng 7 âm lịch, người ta quan niệm trên dương thế có rất nhiều quỷ đói nên phải cúng cháo, gạo, muối hối lộ cho chúng để chúng không quấy nhiễu cuộc sống bình thường.

Cúng cô hồn tháng 7 gồm những gì và ngày nào


Thậm chí, nhiều nơi người ta còn gọi quỷ đói là “người anh em tốt”, “thần cửa sau” để lấy lòng những linh hồn quỷ này. Cũng có một tích Phật lý giải phong tục cúng cô hồn. Theo đó, phật A Nan Đà một hôm khi đang ngồi trong tịnh thất thì có một con quỷ miệng lửa (diệm khẩu) hiện lên báo rằng, 3 ngày nữa Phật sẽ qua đời và bị hóa thành quỷ đói. Cách duy nhất để sống đó là cúng cho bọn quỷ đói (ngạ quỷ) thức ăn để được tăng thọ. A Nan Đà sau đó đi gặp Đức Phật, được Phật truyền cho bài chú “Cứu Bạt Diệm Khẩu Ngạ Quỷ Đà La Ni”, đem tụng trong lễ cúng để thêm phước. Y theo lời báo của quỷ miệng lửa, A Nan Đà sau đó làm theo, cúng quỷ đói và đọc bài chú Đức Phật truyền cho nên mới thoát được kiếp nạn.
Nếu muốn tìm hiểu kỹ hơn về tháng cô hồn, hãy tham khảo:
18 điều cấm kỵ trong tháng cô hồn
  • 1
    Không treo chuông gió ở đầu giường
    Dân gian cho rằng, việc treo chuông gió ở đầu giường sẽ gọi ma quỷ, vì tiếng chuông thu hút sự chú ý của ma quỷ, khi ngủ sẽ dễ bị chúng xâm nhập quấy phá.
  • 2
    Không đi chơi đêm trong tháng cô hồn
    Người yếu bóng vía không nên đi chơi đêm vào tháng này, nếu không sẽ dễ gặp điều không may.
  • 3
    Không nhổ lông chân trong tháng cô hồn
    Không được nhổ lông chân vào ngày này, vì dân gian cho rằng “một sợi lông chân quản ba con quỷ”, người càng có nhiều lông chân thì ma quỷ càng ít dám đến gần.
  • 4
    Không tùy tiện đốt giấy, vàng mã
    Dân gian quan niệm, ma quỷ lang thang thiếu thốn rất nhiều thứ. Nên nếu bạn đốt vàng mã tùy tiện, sẽ khiến ma quỷ bu đến quanh bạn nhiều hơn.
  • 5
    Không ăn vụng đồ cùng
    Đồ cúng trong tháng cô hồn là đồ dành cho ma quỷ, nếu chưa cúng và cầu xin mà lấy ăn sẽ rước tai hoạ vào mình.
  • 6
    Không phơi quần áo vào ban đêm
    Người xưa cho rằng ban đêm là lúc ma quỷ lang thang nhiều nhất, do đó không được phơi quần áo vào ban đêm, nhất là trong tháng cô hồn, vì ma quỷ trông thấy sẽ “mượn” và để lại “quỷ khí” trong các quần áo ấy.
  • 7
    Đi chơi đêm không réo gọi tên nhau
    Những người khi đi chơi đêm không được réo gọi tên nhau, nếu không ma quỷ sẽ ghi nhớ tên người được gọi, đó là điềm xấu.
  • 8
    Không bơi lội trong tháng cô hồn
    Không nên bơi lội, vì ma quỷ sẽ cùng đùa với bạn, nếu không cẩn thận, bạn sẽ bị chúng làm trẹo chân.
  • 9
    Không hù dọa người khác
    Không hù doạ người khác khiến họ giật mình, làm “hồn bay phách lạc”, dễ bị ma quỷ xâm nhập.
  • 10
    Không lại gần cây đa trước nhà
    Cây đa trước nhà là nơi hội tụ âm khí, ma quỷ rất thích những chỗ như vậy, cho nên kỵ đứng, ngồi, nằm, trốn… ở đó.
  • 11
    Tránh thức quá khuya
    Không nên thức quá khuya, vì như vậy tinh thần sẽ hao tổn suy nhược, dễ nhiễm “quỷ khí”.
  • 12
    Không đến gần góc tường
    Nơi góc tường xó tối là những chỗ ma quỷ thường tụ tập nghỉ ngơi, không nên đến gần những chỗ ấy.
  • 13
    Không nhặt tiền rơi
    Không nhặt tiền bạc rơi vãi trên đường, vì có thể đó là tiền người ta cúng mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa, nếu người nào phạm kỵ, sẽ gặp tai hoạ không chừng.
  • 14
    Đến nơi vắng vẻ không quay đầu nhìn lại phía sau
    Khi đi đến qua những nơi vắng vẻ, không ngoái cổ quay đầu nhìn lại phía sau, dù có cảm giác hình như có người đang đi theo mình hoặc gọi tên mình. Vì đó có thể do ma quỷ trêu chọc.
  • 15
    Đi ngủ không để mũi dép hướng về phía giường
    Khi lên giường ngủ không để mũi dép hướng về phía giường, nếu không ma quỷ nhìn thấy sẽ đoán rằng có người sống đang nằm trên giường và chúng sẽ lên giường ngủ chung với bạn.
  • 16
    Không cắm đũa giữa bát cơm
    Không cắm đũa đứng giữa bát cơm, vì đó là hình thức cúng tế, cũng giống như kiểu thắp hương, dễ dẫn dụ ma quỷ vào nhà ăn chung.
  • 17
    Không nên ở nhà một mình
    Không nên ở một mình trong thời gian này, nếu không sẽ dễ bị ma quỷ dẫn dắt hoặc quấy phá.
  • 18
    Không chụp ảnh ban đêm
    Trong tháng cô hồn, bạn tuyệt đối không nên chụp ảnh vào ban đêm, bởi ma quỷ luôn lảng vảng chung quanh đó sẽ “vô hình” vào ảnh chung với người sống, đó là điều không tốt.

Comments